Wednesday, July 15, 2009

43rd Araw ng San Isidro ( ako nakahost)

Noong nakaraang araw sa aming bukid ay marami ang activitoies isa na rito ang inaabangang Hiyas ng Turismo 2009.

Nagbihis kami ni wifey pumunta na sa event.May isang kagawad ng munisipyo ang lumapit sa kin at tinanong ako kung nasaan na ang aking kasamang host para sa pageant.

"Ha" agad kong sabi
"Hindi po ako ang host tonight maam" dugtong ko

"Hindi dapat ikaw kasi ikaw ang nilagay sa voucher at may talent fee kapang isang libo"pagmamalaki niyang sabi

Hindi ko maipaliwanag ang sarili, tumanggi ako sabi ko na ayaw ko.

Pero she insisted "hindi pwede kasi ikaw talaga"

Ako din kasi ang naghost noong nakaraang year, may kasama ako kaya madali at nacombine namin ang aming ideas. Pagkamablanko ang isa sinsalo ang isa.

Then ako ang naipit this year, tapos hindi ako prepared sa flow ng program. Talagang i did not have even singles idea.

But then to save the show for the bes I accepted the task.

Hindi madali masyadong pressured ako, walang runner from the backstage and me as the host, nauubusan ako ng adlib, hindi madali.

Dumating ang preliminary interview at ako parin. 16 candidates isa isa kong tinanong casually. Pabalikbalik ang mga tanong ko mga 5 questions lang salitan.Ika nga nila may mga kandidata na dogshow, may iba smart talker, buckle at iba hindi talaga nakasagot ng tama,

"boooooooooooo" galing sa audience

"idlike to request the audience to stop Bbbboooing and critisizing the candidates because its not easy to be on stage, its nerve cracking guys" sabi ko

{twice kona niremind ang audience}

Hanggang sa may isang kandidata na na boooooooooo ulit instead of saying Barangay Banayad ay Municipality of Banayad, klarong mali siya, at na boo siya ng mga tao kaya sinalo kona.

"you mean Barangay Banayad"

Then ako na ang tinira ni candidate, eto ang sinabi niya:

"soory po tao lang po nagkakamali, you know nobody is perfect" sabay tingin sa akin at nagpatuloy sa kanyang sagot.

Lalong naghiyawan ang mga tao may mali ulit ang sagot niya.

After niyang sinabi ang lastword, "That would be all thank you"

"Thats what i call ATTITUDE"

Tawa ng tawa ang mga classmates ko sa mga nangyari tapos deadma lang hindi nakakaintindi kung positive ba o negative ba.

Inintindi ko nalang na kinakabahan talaga yung kandidatang yun....

Maganda pa naman sana........

Hindi pa siguro time na siya ay mapasok man lang sa magic five.


May isapang kandidata na matangkad at maganda na nung tinanong ko siya:

"WHat preparations did you do in joining Hiyas ng Turismo?

-"nothing much aside from i sacrificed my firstweek in school just because of Hiyas"

HIndi ko nagets kaagad kasi sa pagkakaintindi ko parang mas importante pa ang pageant kaya follow up ko siya ng tanung.

"WHat do you mean by that you sacrificed schooling and you prioritized more the pageant" taong ko sa kanya

"No, wHat I meant was not everyone is given the opprtunity to join Hiyas ng Turismo so i just grabbed the opportunity, i can still cope with school."


Jenifer Simbajon

"Very well said" appreciate ko kasi masyadong smart sumagot.





Sarah Garcia/ Miss San Isidro Davao Oriental 2009

Siya naman ang nanalo, but sad to say hindi siya nanalo sa Miss Davao Oriental 2009


Kinabukasan ay ako din ang nakahost sa Anniversary program with the field demonstration contest by school.Nandoon din ang aming mahal na gobernador si Maam Cora Malanyaon.

Masaya din pala kami kasi niregalohan niya ang aming munisipyo ng 10 minutes na fireworks display.


Ang mga sumusunod na pictures ay kuha sa naturang patimpalak.







Bonsai Contest din at ang mga nanalong Bonsai;

1st Place/ P10,000


2nd Place/ P7,000


5th Place

Hindi ko nakunan ang 3rd place and 4rth place

2 comments:

  1. kawawa ka naman ikaw ikaw lang

    i know kinaya moi yun.

    maganda si wifey ha
    maganda din ang nanalo sa hiyas niyo

    ganyan talaga sa pageant may dogshow,lol

    ReplyDelete

 
Subscribe to updates Subscribe to updates